บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2
วันจันทร์ ที่15สิงหาคม พ.ศ.2559 เวลา08.30-11.30 ห้อง 15-0908
เป็นสัปดาห์ที่สองของการเปิดภาคเรียนวันนี้อาจารย์เอาใบปั้มไก่มาแจกให้นักศึกษาคนละ1ใบให้ปั้มไก่ย้อนหลังในวันแรกของการเปิดเทอมและปั้มของวันนี้ พูดคุยเรื่องที่รุ่นพี่รับปริญญาและกำหนดข้อตกลงเวลาเข้าเรียน และสั่งให้ทำบล็อกเกอร์
เนื้อหา/สาระ การเรียนรู้
- หลักเบื้องต้นในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
*ความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
-การให้ความรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก เพราะเด็กอยู่ในความรับผิดชอบของสถาบันครอบครัว การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองถือเป็นกระบวนการทางสังคม ซึ่งสังคมมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลในสังคมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคม ทั้งในและนอกระบบการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองจึงเป็นการช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครองตลอดจนผู้ที่เตรียมตัวจะเป็นพ่อแม่ให้ได้เรียนรู้ถึงวิธีการในการดูแลอบรมเลี้ยงดู และการให้การศึกษาแก่เด็ก เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพและได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า เพื่อพัฒนาต่อไปในอนาคต
*ความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
-การให้การศึกษาแก่ผูปกครองเป็นสิ่งสำคัญที่มีต่อการศึกษาเด็กปฐมวัย
- เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
- เป็นการให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกษาของเด็ก
- ทำให้ลดความขัดแย้งในการดำเนินงานทางการศึกษา ช่วยให้การศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
- เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้ ส่วนสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของเด็ก
- ช่วยให้สถาบันครอบครัวเเข็งเเรง
*วัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
-เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจวิธีการดูแลเด็กและการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
-เพื่อให้ผู้ปกครองและครูประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาเด็กร่วมกัน
-เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงความต้องการของเด็ก
*รูปแบบในกาารให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
-การให้ความรู้แบบทางการ formal
-การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ informal
-แบบรายบุคคล
-แบบกลุ่มขนาดเล็ก
-แบบกลุ่ีมขนาดใหญ่
-แบบระดับชุมชน
-แบบระดับมวลชน
*แนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
-สำรวจความสนใจ
-จัดบริการต่างๆ
-การวางแผน > ดำเนินการประชุม > ประเมินผลการประชุม > การออกจดหมายข่าวประชุม
*บทบาทของผู้ปกครองในการร่วมกิจกรรมการให้ความรุ้แก่ผู้ปกครอง
-บทบาทของผู้ใฝ่หาความรู้
การเป็นผู้ริเริ่ม/ผุ้นำ
การให้ข้อเท็จจริง
การอธิบายความหมายเพิ่มเติม
การถาม
การเเสดงความคิดเห็น
การสรุป
-บทบาทของสมาชิกกลุ่มที่ดี
การสนับสนุนให้กำลังใจ
การประนีประนอม
การเป็นผู้ฟังที่ดี
การเป็นผู้ถามที่ดี
การสังเกตและการจดบันทึกข้อมูล
*แนวทางปฏิบัติของสถานศึกษา
-รับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกที่ผู้ปกครองมีกับลูก
-ขณะที่พูดคุยกับผู้ปพูดถึงเด็กในทางที่ไม่ดีเท่านั้นืเเต่ควรพูดในสิ่งที่ดีที่เด็กสามมารถพัฒนาขึ้นมาก
-ควรหลีกเลี่ยงคำอธิบายหรือใช้คำศัพท์ทางวิชาการในการอธิบายพูดคุยกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง
การนำมาประยุกต์ใช้
- นำแนวทางการปฏิบัติเหล่านี้ไปใช้อบรมให้แก่ผู้ปกครองที่ยังไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ อบรมว่าเด้กต้องการอะไร การพูดคุยกับเด็กควรปฏิบัติอย่างไร
ประเเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนเนื้อหาได้อย่างเข้าใจหากนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหนอาจารย์ก็จะทบทวนให้และจะสอนต่อไป มีให้พักตอนเรียนเพื่อผ่อนคลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น