พุยพุย EAED3210กลุ่ม101การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2
วันจันทร์ ที่15สิงหาคม พ.ศ.2559 เวลา08.30-11.30 ห้อง 15-0908

      เป็นสัปดาห์ที่สองของการเปิดภาคเรียนวันนี้อาจารย์เอาใบปั้มไก่มาแจกให้นักศึกษาคนละ1ใบให้ปั้มไก่ย้อนหลังในวันแรกของการเปิดเทอมและปั้มของวันนี้ พูดคุยเรื่องที่รุ่นพี่รับปริญญาและกำหนดข้อตกลงเวลาเข้าเรียน และสั่งให้ทำบล็อกเกอร์

เนื้อหา/สาระ การเรียนรู้
  • หลักเบื้องต้นในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
*ความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
-การให้ความรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก เพราะเด็กอยู่ในความรับผิดชอบของสถาบันครอบครัว การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองถือเป็นกระบวนการทางสังคม ซึ่งสังคมมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลในสังคมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคม ทั้งในและนอกระบบการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองจึงเป็นการช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครองตลอดจนผู้ที่เตรียมตัวจะเป็นพ่อแม่ให้ได้เรียนรู้ถึงวิธีการในการดูแลอบรมเลี้ยงดู และการให้การศึกษาแก่เด็ก เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพและได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า เพื่อพัฒนาต่อไปในอนาคต

*ความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
-การให้การศึกษาแก่ผูปกครองเป็นสิ่งสำคัญที่มีต่อการศึกษาเด็กปฐมวัย
  1. เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
  2. เป็นการให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกษาของเด็ก
  3. ทำให้ลดความขัดแย้งในการดำเนินงานทางการศึกษา ช่วยให้การศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  4. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้ ส่วนสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของเด็ก
  5. ช่วยให้สถาบันครอบครัวเเข็งเเรง
*วัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
-เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจวิธีการดูแลเด็กและการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
-เพื่อให้ผู้ปกครองและครูประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาเด็กร่วมกัน
-เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงความต้องการของเด็ก

*รูปแบบในกาารให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
-การให้ความรู้แบบทางการ formal
-การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ informal
-แบบรายบุคคล
-แบบกลุ่มขนาดเล็ก
-แบบกลุ่ีมขนาดใหญ่
-แบบระดับชุมชน
-แบบระดับมวลชน

*แนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
-สำรวจความสนใจ
-จัดบริการต่างๆ
-การวางแผน  > ดำเนินการประชุม > ประเมินผลการประชุม > การออกจดหมายข่าวประชุม

*บทบาทของผู้ปกครองในการร่วมกิจกรรมการให้ความรุ้แก่ผู้ปกครอง
-บทบาทของผู้ใฝ่หาความรู้
  การเป็นผู้ริเริ่ม/ผุ้นำ
  การให้ข้อเท็จจริง
  การอธิบายความหมายเพิ่มเติม
  การถาม
  การเเสดงความคิดเห็น
  การสรุป
-บทบาทของสมาชิกกลุ่มที่ดี
  การสนับสนุนให้กำลังใจ
  การประนีประนอม
  การเป็นผู้ฟังที่ดี
  การเป็นผู้ถามที่ดี
  การสังเกตและการจดบันทึกข้อมูล

*แนวทางปฏิบัติของสถานศึกษา
-รับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกที่ผู้ปกครองมีกับลูก
-ขณะที่พูดคุยกับผู้ปพูดถึงเด็กในทางที่ไม่ดีเท่านั้นืเเต่ควรพูดในสิ่งที่ดีที่เด็กสามมารถพัฒนาขึ้นมาก
-ควรหลีกเลี่ยงคำอธิบายหรือใช้คำศัพท์ทางวิชาการในการอธิบายพูดคุยกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

การนำมาประยุกต์ใช้
  • นำแนวทางการปฏิบัติเหล่านี้ไปใช้อบรมให้แก่ผู้ปกครองที่ยังไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ อบรมว่าเด้กต้องการอะไร การพูดคุยกับเด็กควรปฏิบัติอย่างไร
ประเเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนเนื้อหาได้อย่างเข้าใจหากนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหนอาจารย์ก็จะทบทวนให้และจะสอนต่อไป มีให้พักตอนเรียนเพื่อผ่อนคลาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น